Vương Quốc Anh củng cố cam kết chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2040

Đăng ngày

Vương Quốc Anh ký kết Tuyên bố cấp Bộ trưởng kêu gọi một hiệp ước chống ô nhiễm nhựa toàn cầu đầy tham vọng nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa và bảo vệ môi trường biển.

Ô nhiễm nhựa là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất mà chúng ta hiện đang phải đối mặt
Ô nhiễm nhựa là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất mà chúng ta hiện đang phải đối mặt

Vương quốc Anh, cùng với 52 thành viên khác của High Ambition Coalition (HAC), đã ký một Tuyên bố cấp Bộ trưởng có ảnh hưởng sâu rộng, kêu gọi một hiệp ước về ô nhiễm nhựa toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm và bảo vệ môi trường biển. Hơn 50 quốc gia thuộc liên mình HAC cũng đã đồng ý chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2040.

Tuyên bố chung kêu gọi đưa ra một danh sách các điều khoản bắt buộc vào hiệp ước toàn cầu về ô nhiễm nhựa, hiện đang trong quá trình đàm phán. Nội dung hiệp ước bao gồm việc các thành viên giảm sản xuất và tiêu thụ polyme nhựa nguyên sinh xuống mức bền vững; loại bỏ và hạn chế nhựa, hóa chất và sản phẩm không cần thiết; và loại bỏ việc thải nhựa vào tự nhiên.

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-2) lần thứ hai diễn ra tại Paris trong tháng 6 và đặt ra những tham vọng chính của HAC đối với INC-2, đưa Vương quốc Anh tiến thêm một bước tới mục tiêu chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2040.

Ô nhiễm nhựa là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất mà chúng ta hiện đang phải đối mặt và chúng có mối liên hệ chặt chẽ với biến đổi khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học. Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng này được xây dựng dựa trên cam kết của chính phủ Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ xây dựng một hiệp ước quốc tế đầy tham vọng, ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lý, yêu cầu những hành động cấp thiết hơn đối với vấn đề nhựa và thúc đẩy sứ mệnh: bảo vệ ít nhất 30% đại dương vào 2030.

Bộ trưởng Môi trường Vương Quốc Anh Rebecca Pow cho biết: “Ô nhiễm nhựa tiếp tục có tác động tàn phá đối với đại dương, con người và môi trường. Đó là lý do tại sao điều quan trọng hơn bao giờ hết bây giờ là cần đẩy mạnh, triển khai hành động và thúc đẩy những sự thay đổi cần thiết để chấm dứt ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

Tôi vô cùng tự hào khi làm một trong số các thành viên của HAC ký tuyên bố này và kêu gọi các biện pháp mới, tham vọng hơn trong Hiệp ước Nhựa toàn cầu và mong đợi một số cuộc thảo luận hiệu quả sẽ được diễn ra trong cuộc họp INC – 2 sắp tới tại Paris.”

Tuyên bố của HAC được xây dựng dựa trên các cam kết và nỗ lực của Vương Quốc Anh nhằm bảo vệ và cải thiện môi trường biển.

Đầu năm nay, khi thực hiện Kế hoạch cải thiện môi trường, chính phủ Anh đã công bố 3 khu vực biển cần được ưu tiên tập trung bảo vệ và triển khai một cuộc tư vấn đề xuất các biện pháp quản lý đối với hoạt động đánh bắt với mục tiêu giảm bớt tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học biển.

Dựa trên lệnh cấm nhựa sử dụng một lần và đánh phí cho các loại túi vận chuyển sẵn có, Chính phủ Anh sẽ đưa ra các lệnh cấm tiếp theo từ tháng 10 đối với 1 loạt các mặt hàng nhựa sử dụng 1 lần, bao gồm: đĩa, dao thìa dĩa, que cắm bóng bay, các loại cốc nhựa. Vào tháng 4 vừa qua, Anh cũng đã thông báo sẽ tiến hành cấm kinh doanh các loại khăn ướt có chứa nhựa sau khi tham khảo ý kiến cộng đồng.

Phiên họp INC-2 diễn ra tại Paris là phiên họp thứ 2 trong tổng số 5 phiên họp với các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Một hiệp ước ô nhiễm nhựa toàn cầu hy vọng sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2024.

Nguồn: gov.uk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *