Chuyển đổi xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường: Hướng đi bền vững cho doanh nghiệp
Đăng ngàyXây dựng thương hiệu xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đã trở thành chiến lược kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong những năm gần đây.
Trong những năm gần đây, làn sóng chuyển đổi xanh đã diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới và lan tỏa nhiều thông điệp tích cực về môi trường. Làn sóng chuyển đổi xanh không chỉ diễn ra trong đời sống hàng ngày mà rất nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, xây dựng thương hiệu xanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh.
Chuyển đổi xanh là gì?
Trong đời sống hàng ngày, chuyển đổi xanh là việc tích cực sử dụng những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và hạn chế việc sử dụng các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường như túi nilon, sản phẩm đồ nhựa dùng 1 lần… Đối với các doanh nghiệp, chuyển đổi xanh không chỉ là sử dụng sản phẩm xanh mà còn là việc tăng trưởng gắn với bảo vệ môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất việc gây ra tác động xấu tới môi trường như giảm thiểu phát thải carbon và rác, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo…
Trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới đang tiếp tục đấu tranh với khủng hoảng hậu Covid-19, câu hỏi về phát triển bền vững gắn liền với yếu tố bảo vệ môi trường càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và chuyển đổi xanh đối với nhiều quốc gia chính là câu trả lời về một tương lai phát triển hài hòa kinh tế – môi trường, phát triển bền vững, bảo vệ sự đa dạng sinh học và đảm bảo chất lượng cuộc sống của con người. Để thực hiện được mục tiêu này, các doanh nghiệp chính là những mũi nhọn tiên phong thực hiện cuộc cách mạng chuyển đổi xanh.
Thực tế tại Việt Nam, chuyển đổi xanh là khái niệm còn khá mới mẻ, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt đã có những bước đi tiên phong đầu tiên thực hiện phong trào chuyển đổi xanh và lan tỏa thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường tới cộng đồng.
Chuyển đổi xanh – hướng đi mới cho doanh nghiệp
Trở thành một doanh nghiệp “xanh” không phải là việc dễ dàng. Vậy nguyên nhân nào đã khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn hướng đi mới này?
Thứ nhất, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến các yếu tố về môi trường và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sử dụng sản phẩm xanh sạch, bảo vệ môi trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu xanh thông qua việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường và nỗ lực giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường chính là cách các doanh nghiệp đang tiến gần hơn tới thị hiếu của người tiêu dùng.
Thứ hai, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng của thế giới. Tháng 8/2020, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Châu Âu chính thức đi vào hiệu lực đã tạo ra cơ hội thuận lợi cho các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu. Tuy nhiên, cũng chính tại các quốc gia Châu Âu, các tiêu chuẩn về môi trường có thể trở thành rào cản để hàng hóa Việt Nam xâm nhập vào thị trường này. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt các tiêu chí của đối tác đặc biệt về môi trường và phát triển bền vững để nắm bắt thời cơ phát triển thị trường, không bị tụt hậu so với thế giới.
Thứ ba, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Thị trường hàng hóa, thương mại, dịch vụ ngày càng sôi động đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Việc xây dựng thương hiệu xanh đang trở thành xu thế và chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh người tiêu dùng hướng tới sử dụng sản phẩm xanh sạch và các quốc gia có những chính sách ưu đãi đối với sản phẩm thân thiện môi trường, công nghiệp xanh sạch chính là minh chứng cho vấn đề này.
AnEco đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh
Tại Việt Nam, Tập đoàn An Phát Holdings là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tiên phong nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn với thương hiệu AnEco. Các sản phẩm thân thiện với môi trường như dao, thìa, dĩa, cốc giấy, ống hút, găng tay đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và đảm bảo khả năng phân hủy hoàn toàn, không để lại vi nhựa.
Các sản phẩm AnEco được làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio, có thể phân hủy hoàn toàn trong vòng 6 tháng – 12 tháng ở môi trường chôn ủ tại nhà hoặc ủ công nghiệp. Các sản phẩm AnEco cũng đã trải qua những kiểm định khắt khe và được cấp nhiều chứng chỉ hàng đầu thế giới như: OK Compost HOME và OK Compost INDUSTRIAL của TUV Austria, ngoài ra còn có chứng chỉ BPI Compostable của Hoa Kỳ, chứng chỉ DIN CERTCO và Biobased 50 – 85% của Đức.
Tập đoàn An Phát Holdings cam kết cùng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi xanh và nỗ lực bảo vệ môi trường.