Indonesia sẽ cấm sản phẩm nhựa dùng một lần vào cuối năm 2029

Đăng ngày

Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp của Indonesia Siti Nurbaya Bakar cho biết, nước này sẽ  áp dụng lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào cuối năm 2029, đồng thời  yêu cầu các nhà sản xuất giảm 30% việc sử dụng bao bì nhựa.  

Rác thải nhựa nằm dọc trên một con sông ở Indonesia

Bà Siti Nurbaya cho biết, lệnh cấm sẽ  áp dụng cho các loại sản phẩm như túi nilông dùng 1 lần, ống hút nhựa, dao nĩa bằng nhựa và hộp xốp đựng thực phẩm.  

Hãng thông tấn Indonesia Antara dẫn lời Bộ trưởng Siti Nurbaya Bakar  cho hay: “Đây là một cách để xử lý chất thải bao bì khó thu gom, không có giá trị kinh tế, khó tái chế và có khả năng gây ô nhiễm môi trường”. 

Một số nghiên cứu và báo cáo khác nhau chỉ ra rằng, Indonesia là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu báo cáo vào năm 2022 của Bộ Môi trường Indonesia, đất nước 270 triệu dân này đã thải ra 12,6 triệu tấn rác nhựa. 

Thêm một nghiên cứu khác từ nhóm môi trường Liên minh Zero Waste Indonesia cho thấy, chỉ 9% rác thải nhựa ở Indonesia được tái chế, phần còn lại kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp hoặc gây ô nhiễm sông và đại dương. 

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar nhấn mạnh, các tỉnh thành sẽ được hướng dẫn xây dựng lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm tạo bước đệm để triển khai lệnh cấm vào năm 2029. 

Tháng 7/2019, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali đã trở thành tỉnh đầu tiên của Indonesia áp dụng lệnh cấm sử dụng túi nhựa, ống hút và hộp xốp dùng một lần. Tiếp đến tháng 7/2020, thủ đô Jakarta cũng ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon dùng một lần nhưng vẫn cho phép sử dụng ống hút nhựa, dao nĩa nhựa và hộp xốp. 

Bên cạnh đó, bà Siti Nurbaya Bakar cho rằng khu vực tư nhân cũng nên đóng góp vào tiến trình giảm thiểu rác thải nhựa. Bà yêu cầu đến năm 2029, tất cả nhà sản xuất giảm 30% chất thải bao bì nhằm kết thúc vòng đời gây ô nhiễm của các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Indonesia không phải là quốc gia duy nhất hy vọng chấm dứt sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Vào năm 2018, Malaysia đã đặt ra một lộ trình đầy tham vọng hướng đến mục tiêu loại bỏ nhựa dùng một lần vào năm 2030. 

Để thúc đẩy mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi Khí hậu Malaysia Berhormat Nik Nazmi bin Nik Ahmad cho biết quốc gia này đặt mục tiêu cấm sử dụng túi nhựa cho mục đích bán lẻ trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh trên toàn quốc kể từ năm 2025. 

(Nguồn Channel News Asia: https://www.channelnewsasia.com/asia/indonesia-ban-single-use-plastic-end-2029-3542191) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *