Hàn Quốc: Cấm nhựa dùng một lần tại các công viên dọc sông Hàn vào năm 2025

Đăng ngày

Thành phố Seoul sẽ cấm cốc và hộp nhựa ở các công viên dọc sông Hàn vào năm 2025 trong nỗ lực nhằm giảm thiểu đồ nhựa sử dụng một lần của thành phố này. 

Ngày 7/9/2023, Chính quyền thủ đô Seoul đã công bố các biện pháp đối phó toàn diện chống lại sự gia tăng của hộp nhựa sử dụng một lần từ đại dịch COVID-19. Thông qua các biện pháp này, thành phố đặt mục tiêu hạn chế 10% chất thải nhựa và tăng tỷ lệ tái chế lên 10%. Tỷ lệ tái chế hiện tại ở mức 69% và thành phố đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 79% vào năm 2026. 

Cốc nhựa dùng một lần trong một quán cà phê nhượng quyền tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Ông Lee In-keun, người đứng đầu Trụ sở Khí hậu và Môi trường của chính quyền thành phố, cho biết: “Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng là một vấn đề lớn liên quan trực tiếp đến sự sống còn của thành phố và người dân. Vì vậy, chúng ta không thể trì hoãn việc ứng phó này”. 

Theo chính quyền thành phố, một trong những biện pháp trước mắt là phân công các công viên ven sông Hàn tiên phong trong việc cấm sử dụng nhựa dùng một lần vào năm 2025. Với mục tiêu đó, các xe bán đồ ăn tại Công viên Banpo Hangang đã thay đổi hộp đựng dùng một lần thành hộp có thể tái sử dụng. Công viên Ttukseom Hangang cũng sẽ bắt đầu triển khai áp dụng sáng kiến này vào năm 2024, trước khi lệnh cấm có hiệu lực đối với tất cả các công viên khu vực này vào năm 2025. 

Để đạt được mục tiêu này, chính quyền thành phố lên kế hoạch cử các cán bộ đến kiểm tra thường xuyên các điểm dịch vụ giao hàng của các công viên. 

Bà Jung Mi-sun, Giám đốc Cục Cơ sở Phục hồi Tài nguyên của thành phố Seoul, cho biết: “Sẽ là một thách thức khi áp dụng các hình phạt pháp lý đối với các cửa hàng và du khách sử dụng hộp đựng dùng một lần nên trước mắt đây chỉ là quy định để mọi người tuân theo”. 

Hệ thống ký gửi cho cốc dùng một lần cũng sẽ được triển khai vào năm 2025. Đối với những khách hàng ở quán cà phê chọn cốc dùng một lần sẽ phải trả thêm 300 KRW (khoảng hơn 5.000 VND). Trước đó, thành phố Sejong và đảo Jeju cũng đã thử nghiệm hệ thống ký gửi kể từ tháng 12/2022 với kết quả đầy hứa hẹn – 3,14 triệu cốc dùng một lần đã được thu thập sau khi triển khai.  

Ước tính có khoảng 630 triệu cốc nhựa dùng một lần được sử dụng hàng năm tại các quán cà phê ở Seoul. Theo chính quyền thành phố, việc chuyển đổi sang cốc dùng nhiều lần có khả năng giảm lượng khí thải nhà kính 54 gram/cốc. Thành phố này cũng sẽ khuyến khích sử dụng cốc sử dụng nhiều lần tại các cơ sở khác như rạp chiếu phim, nhà thi đấu thể thao,… nhằm giảm số lượng cốc dùng một lần xuống còn khoảng 100 triệu. 

Để giúp tăng tỷ lệ tái chế, Seoul đang nghiên cứu tái chế nhựa thải làm nguyên liệu thô. Thành phố đã ký kết hợp tác kinh doanh với các công ty kỹ thuật dầu khí và hóa chất để sản xuất dầu nhiên liệu hoặc vật liệu tái chế từ túi nhựa thải ô nhiễm hoặc rác thải composite bằng công nghệ nhiệt phân.  

Cách tiếp cận toàn diện của Seoul để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa phản ánh những nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề cấp bách này. Cụ thể, Đức đã bắt buộc sử dụng hộp đựng có thể tái sử dụng tại các nhà hàng và dịch vụ giao hàng kể từ tháng 1 năm nay. Liên Hợp Quốc cũng đã cam kết thiết lập một thỏa thuận quốc tế để quản lý ô nhiễm nhựa vào năm 2025. 

“Chúng tôi hy vọng Seoul có thể trở thành một thành phố kiểu mẫu bằng cách giảm sử dụng nhựa dùng một lần và tái chế tài nguyên rác thải”, ông Lee chia sẻ.  

Nguồn The Korea Times: https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2023/09/113_358707.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *